Foil Fencing


Foil Fencing

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ foil fencing rules

    กีฬาฟันดาบสากลประเภทฟอยล์ เป็นกีฬาฟันดาบประเภทที่เน้นการพุ่งแทง (Thrusting) มากที่สุด
กีฬาฟันดาบประเภทฟอยล์พัฒนามาจากการฝึกซ้อมฟันดาบสำหรับใช้ในการดวลดาบ ดาบที่ใช้มีน้ำหนักเบามากที่สุดและมีสามารถงอได้มากเมื่อเทียบกับดาบอีก  2 ชนิดคือ  Epee และ Sabre 

ลักษณะดาบ
ดาบฟอยล์มีน้ำหนักเบามาก มีด้ามจับแบบ pistol grip (คล้ายๆด้ามปืนพก) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้แทงดาบได้สะดวกมากขึ้น ที่บังมือของดาบฟอยล์เป็นวงกลมที่ค่อนข้างเรียบและมีขนาดเล็กสุด ใบดาบมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมเรียวและที่ปลายด้ามจะมีปุ่มซึ่งสามารถกดลงเมื่อใช้ปลายดาบแทงคู่ต่อสู้



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ foil flicking
ใบดาบของดาบฟอยล์สามารถโค้งงอได้มากกว่าใบดาบชนิดอื่นๆ ในภาพนี้แสดงให้เห็นถึงการตวัดใบดาบให้งอจนสามารถสัมผัสคู่ต่อสู้ได้ (สัมผัสเข้าที่ด้านหลังของคู่ต่อสู้) เรียกเทคนิคนี้ว่าการ flick (flicking)
ด้ามจับแบบ pistol grip ของดาบฟอยล์
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ foil blade tip

โครงสร้างของปุ่มกดไฟฟ้าที่ปลายของดาบฟอยล์ เมื่อปลายใบดาบกดลงไปที่ตัวคู่ต่อสู้จะทำให้กลไกข้างในทำงานและส่งกระแสไฟฟ้าไปที่ socket และไปที่ระบบให้คะแนนอีกที














การทำคะแนน (scoring)
การทำคะแนนด้วยดาบฟอยล์จะเกิดจากการพุ่งแทงอย่างเต็มรูปแบบด้วยปลายสุดของดาบเท่านั้น
พื้นที่ร่างกายที่ผู้เล่นสามารถแทงเพื่อทำคะแนนได้คือส่วนร่างกายท่อนบน (ไม่นับแขน) และบริเวณกระจับ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ foil target area
Target area สำหรับกีฬาฟันดาบสากลประเภทฟอยล์



กติกา (rules)

 1.ถ้าใครแทงคู่ต่อสู้ได้ก่อน ไฟสัญญาณจะสว่างขึ้นที่ฝั่งนั้น และการต่อสู้จะสิ้นสุดลงและผุ้เล่นฝั่งที่ไฟสว่างขึ้นจะได้คะแนน
  2.ถ้าผู้เล่นทั้งสองฝ่ายต่างโดนแทงทั้งคู่ ผู้เล่นฝั่งที่เริ่มการต่อสู้ก่อนจะเป็นฝ่ายได้คะแนน กล่าวได้ว่าผู้เล่นฝ่ายที่เริ่มการต่อสู้ก่อนจะได้รับ "สิทธิ์" ในคะแนนนั้น (กฏดังกล่าวมีชื่อว่า "Right of the way")  แต่อย่างไรก็ตามถ้าผู้เล่นถือสิทธิ์นั้นไว้แล้ว โจมตีคู่ต่อสู้ไม่สำเร็จหรือหยุดการโจมตี "สิทธิ์" ดังกล่าวก็จะตกไปอยู่ในมือผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามและการถ่ายโอนสิทธิ์นี้จะเกิดขึ้นไปเรื่อยๆจนกว่าจะมีใครโดนดาบของผู้เล่นอีกฝั่งหนึ่ง ในกรณีที่ผู้เล่นเริ่มการโจมตีพร้อมกันและโดนดาบของผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามพร้อมกันจะถือว่าเสมอ แต่กรรมการสามารถตัดสินให้คะแนนผู้เล่นฝั่งที่กรรมการคิดว่ามีความลังเลน้อยกว่าในการเริ่มโจมตีได้ ซึ่งมักเป็นประเด็นโต้แย้งในการแข่งขันอยู่บ่อยครั้ง
  3.ถ้าผู้เล่นสามารถไล่ผู้เล่นอีกฝั่งจนออกจากเขตลู่แข่งได้ จะถือว่าทำคะแนนได้
  4.การทำคะแนนจะนับเฉพาะการแทงที่อยู่ในบริเวณร่างกายที่กำหนดไว้
  5.ในกรณีที่ผู้เล่นแทงถูกคู่ต่อสู้ในบริเวณร่างกายที่กำหนดไว้หรือแทงเข้าเป้า ไฟสีเขียวจะสว่างขึ้นที่ฝั่งของผู้เล่นนั้น ถ้าแทงโดนคู่ต่อสู้แต่ไม่โดนบริเวณร่างกายที่กำหนดไว้ (off-target) ผู้เล่นจะไม่ได้คะแนนจากการแทงนั้นและไฟจะขึ้นสีขาวที่ผู้เล่นฝั่งนั้น


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ foil fencing


จุดเด่น 
1.เน้นการพุ่งแทงมาก (ถ้าแทงไม่ถูกหรือแรงพอที่จะกดปุ่มตรงปลายดาบได้ก็จะไม่ได้คะแนน)
2.มีการบังคับใช้กฎ Right of the way ทำให้ผู้เล่นต้องพยายามจู่โจมอีกฝ่าย (เพื่อรักษาสิทธิ์ในการเรียกคะแนน) ทำให้จังหวะเกมมีความน่าตื่นเต้น
3.การแทงเกิดได้เร็วกว่าการฟันทำให้ผู้เล่นต้องมีปฏิกิริยาตอบสนองที่ว่องไวและมีการรักษาระยะห่างจากคู่ต่อสู้ที่ดีอยู่เสมอ
4.ใบดาบมีขนาดเล็กและตวัดได้ (เนื่องจากนักกีฬามีความแข็งแรงและในเกมต้องอาศัยความรวดเร็ว) ทำให้ผู้เล่นต้องมีความคล่องตัวในจังหวะการเข้าแทงคู่ต่อสู้และมีการตัดสินใจที่เฉียบขาด
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ foil fencing

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม