Sabre Fencing



Sabre Fencing


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ sabre fencing

กีฬาฟันดาบสากลประเภทเซเบอร์ เป็นประเภทของกีฬาฟันดาบสากลที่มีความเร็วสูงสุดในบรรดากีฬาฟันดาบสากลด้วยกันทั้งหมดโดยมีความเร็วสูงทั้งในแง่ของการดำเนินเกม ลักษณะการเล่น ความเร็วของใบดาบ เป็นกีฬาฟันดาบสากลที่ดูยากที่สุดสำหรับคนดูด้วยเช่นกัน สำหรับดาบเซเบอร์จะมีข้อแตกต่างในการเล่นต่างจากทั้งดาบฟอยล์และดาบเอเป้เนื่องจากเป็นดาบที่เน้นการฟันมากกว่าแทง แต่ก็สามารถใช้แทงคู่ต่อสู้เพื่อทำคะแนนได้เช่นกัน

ลักษณะดาบเซเบอร์
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ sabre fencing sword

ใบดาบทำจากโลหะ มีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยมเมื่อมองจากมุมตัดขวาง มีร่องตรงกลางของสามเหลี่ยมสำหรับพาดสายไฟ มีโกร่งดาบ (ที่บังมือ) เป็นวงกลมและและมีแถบคลุมด้านหลังของมือคล้ายกับกระบี่ไทย ใบดาบมีความยาวประมาณ 88 ซม.ความกว้างของใบดาบอยู่ที่ 4 มม. และมีความหนาของใบดาบไม่เกิน 1.2 มม.

การทำคะแนน (scoring)

    ดาบเซเบอร์เป็นดาบที่จะพัฒนาไปเป็นดาบสำหรับทหารในที่สุด โดยเป็นอาวุธของเหล่าทหารม้า
ดาบเซเบอร์เป็นอาวุธเบาที่สามารถใช้ได้ทั้งการพุ่งแทงและการฟัน ในกีฬาฟันดาบสากลก็เช่นเดียวกันเนื่องจากสามารถใช้ได้ทั้งการพุ่งแทงและการฟันทำให้ในการเล่นดาบประเภทนี้ ผู้เล่นสามารถทำคะแนนได้จากส่วนปลายของใบดาบและตัวใบดาบเองและเมื่อมีวิธีการทำคะแนนที่หลากหลายก็ส่งผลต่อการดำเนินของเกมโดยการฟันดาบเซเบอร์จะมีจุดเด่นในเรื่องของความเร็วและความน่าตื่นเต้น วิธีการทำคะแนนก็คือการนำส่วนปลายของใบดาบ หรือตัวใบดาบเองไปสัมผัสคู่ต่อสู้ในบริเวณที่กำหนดให้ได้ก่อนคู่ต่อสู้ ซึ่งบริเวณร่างกายสำหรับการทำคะแนนในกีฬาดาบเซเบอร์จะเป็นส่วนบนของร่างกายตั้งแต่เอวขึ้นไป
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ หฟิพำ ดำืแรืเ
Target area ในกีฬาฟันดาบสากลประเภทเซเบอร์


กติกา (rules)
  1.ถ้าใครฟันหรือแทงคู่ต่อสู้ได้ก่อน ไฟสัญญาณจะสว่างขึ้นที่ฝั่งนั้น และการต่อสู้จะสิ้นสุดลงและผุ้เล่นฝั่งที่ไฟสว่างขึ้นจะได้คะแนน
  2.ถ้าผู้เล่นทั้งสองฝ่ายต่างโดนใบดาบหรือโดนแทงทั้งคู่ ผู้เล่นฝั่งที่เริ่มการต่อสู้ก่อนจะเป็นฝ่ายได้คะแนน กล่าวได้ว่าผู้เล่นฝ่ายที่เริ่มการต่อสู้ก่อนจะได้รับ "สิทธิ์" ในคะแนนนั้น (กฏดังกล่าวมีชื่อว่า "Right of the way")  แต่อย่างไรก็ตามถ้าผู้เล่นถือสิทธิ์นั้นไว้แล้ว โจมตีคู่ต่อสู้ไม่สำเร็จหรือหยุดการโจมตี "สิทธิ์" ดังกล่าวก็จะตกไปอยู่ในมือผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามและการถ่ายโอนสิทธิ์นี้จะเกิดขึ้นไปเรื่อยๆจนกว่าจะมีใครโดนดาบของผู้เล่นอีกฝั่ง กรรมการจะต้องพิจารณาว่า
    2.1 ใครเป็นฝ่ายเริ่มการโจมตีก่อน (ต้องเป็นการโจมตีที่ชัดเจน)
    2.2 ถ้าผู้เล่นถือสิทธิ์นั้นไว้แล้ว โจมตีคู่ต่อสู้ไม่สำเร็จหรือหยุดการโจมตี "สิทธิ์" ดังกล่าวก็จะตกไปอยู่ในมือผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม
    2.3 ถ้าผู้เล่นเริ่มการโจมตีพร้อมกันและโดนดาบของผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามพร้อมกันจะถือว่าเสมอ แต่กรรมการสามารถตัดสินให้คะแนนผู้เล่นฝั่งที่กรรมการคิดว่ามีความลังเลน้อยกว่าในการเริ่มโจมตีได้ ซึ่งมักเป็นประเด็นโต้แย้งในการแข่งขันอยู่บ่อยครั้ง
  3.ถ้าผู้เล่นสามารถไล่ผู้เล่นอีกฝั่งจนออกจากเขตลู่แข่งได้ จะถือว่าทำคะแนนได้
  4.แม้ว่าตามกติกา ใครสามารถฟันหรือแทงคู่ต่อสู้ในบริเวณร่างกายที่กำหนดได้ก่อนจะเป็นฝ่ายได้คะแนน แต่ระบบการให้คะแนนในการแข่งขันก็มีช่องว่างเล็กน้อยเพื่อให้โอกาสนักกีฬาฟันดาบที่มีความเร็วสูง โดยหลังจากที่ดาบสัมผัสตัวผู้เล่นในครั้งแรกไปแล้วผู้เล่นที่โดนฟันหรือแทงจะมีเวลา 120 มิลลิวินาทีในการฟันหรือแทงคู่ต่อสู้กลับให้ได้ ถ้าเลยช่วงเวลานี้ไประบบไฟแจ้งกรรมการจะไม่สว่าง
  5.บริเวณร่างกายที่ผู้เล่นสามารถฟันหรือแทงเพื่อเอาคะแนนในกีฬาฟันดาบประเภทเซเบอร์คือ ส่วนบนของร่างกายตั้งแต่เอวขึ้นไป
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

จุดเด่นของกีฬาฟันดาบประเภทเซเบอร์
1.เป็นกีฬาฟันดาบประเภทที่ใช้ความเร็วสูงมาก พื้นฐานของกีฬาฟันดาบสากลคือการฝึกซ้อมการใช้อาวุธต่อสู้กับคู่ต่อสู้ที่ไม่ได้ใส่ชุดเกราะและเคลื่อนที่เร็วมาก
2.การโจมตีมีหลายรูปแบบทั้งการฟันและการพุ่งแทง และด้วยรูปเกมที่เป็นไปอย่างรวดเร็วทำให้การป้องกันการโจมตีหรือการรับดาบคู่ต่อสู้เป็นไปได้ยากมาก นักฟันดาบเซเบอร์จะมีสไตล์การเล่นที่เน้นการจู่โจม
3.เป็นการดวลที่สนุกและน่าตื่นเต้น ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายถูกกระตุ้นด้วยกติกาและวิธีการเล่น ต่างฝ่ายจะพยายามจู่โจมคู่ต่อสู้อย่างรวดเร็ว การป้องกันหรือหลบทำได้ยากแต่ก็เป้นจังหวะที่สวยงามมากในกีฬาฟันดาบ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

Veniamin Reshetnikov (ทางซ้ายมือ) และ Nikolay Kovalev (ทางขวามือ) ทั้งสองต่างมั่นใจว่าตัวเองเป็นฝ่ายได้คะแนน กรรมการจะต้องตัดสินว่าใครจะเป็นฝ่ายได้คะแนนไป (ภาพจากการแข่งขันฟันดาบสากลชิงแชมป์โลกปี 2013)















ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม