Introduction to International Fencing


International Fencing

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ sabre fencing

      กีฬาฟันดาบสากล เป็นกีฬาที่ใช้ดาบในการโจมตีและป้องกันการโจมตีจากคู่ต่อสู้ โดยการโจมตีและการป้องกันตลอดจนการเคลื่อนไหวต่างๆจะเป็นไปตามกติกาที่วางไว้ซึ่งกติกาสำหรับกีฬานี้จะมีข้อแตกต่างกันไปตามชนิดของดาบที่ผู้เล่นใช้ ดาบสำหรับกีฬาฟันดาบสากลมีด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ Foil , Epee และ Sabre ดาบแต่ละชนิดจะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปส่งผลให้รูปแบบการเล่นและกติกามีข้อแตกต่างกัน ในส่วนกติกาแม้ว่าจะมีข้อแตกต่างกันไปตามชนิดของดาบที่ใช้เล่น แต่ก็มีกติกาบางข้อที่บังคับใช้ในการเล่นดาบทั้ง 3 ประเภทและมีข้อยกเว้นสำหรับดาบประเภทใดประเภทหนึ่งเท่านั้นด้วย จะเห็นได้ว่ากีฬาฟันดาบสากลเป็นกีฬาที่มีพื้นฐานเรียบง่าย (ป้องกันการโจมตีจากคู่ต่อสู้ และพยายามโจมตีคู่ต่อสู้ให้สำเร็จเพื่อคะแนน) แต่มีรายละเอียดปลีกย่อยที่เยอะและค่อนซับซ้อนทั้งในการเล่นและกติกาการตัดสิน อีกทั้งเป็นกีฬาที่อาศัยความเร็ว ความคล่องตัว และความแม่นยำของผู้เล่นค่อนข้างสูง ผู้เล่นต้องมีการฝึกและเตรียมพร้อมที่ดี ส่วนผู้ชมต้องมีความเข้าใจในตัวกติกาและรูปแบบการเล่นของดาบชนิดต่างๆด้วย จึงจะสามารถรับชมกีฬานี้ได้สนุกจริงๆ  ก่อนที่จะมาเป็นกีฬาฟันดาบสากลอย่างที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้ กีฬานี้ได้ผ่านการดัดแปลงและปรับปรุงมาเยอะและมีประวัติความเป็นมาที่ยาวนาน

ประวัติความเป็นมาของกีฬาฟันดาบ
ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าใครหรืออารยธรรมใดเป็นผู้ริเริ่มกีฬาฟันดาบ แต่การต่อสู้ด้วยดาบเพื่อกีฬาก็ปรากฎให้เห็นในประวัติศาสตร์มาเป็นเวลานานแล้วโดยหลักฐานที่เก่าแก่ที่สุดที่แสดงให้เห็นถึงการฟันดาบเพื่อเป็นเกมกีฬาเป็นของอารยธรรมอิยิปต์โบราณ


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fencing in ancient egypt
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fencing in ancient egypt

      แต่สำหรับกีฬาฟันดาบสากลที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนี้เป็นกีฬาที่พัฒนามาจากการฟันดาบของยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 19 แต่การดวลดาบนั้นมีมาตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 16 แล้วกีฬาฟันดาบสากลนั้นได้รับอิทธิพลจากการดวลดาบ (Dueling) ทัังในแง่ของการฝึกซ้อมการฟันดาบ และการใช้ดาบต่อสู้กันจริงๆ

ในช่วงศตวรรษที่ 16 การดวลดาบถือเป็นเรื่องปกติทั่วไป โดยจะเป็นการต่อสู้กันด้วยดาบจริงและเน้นสู้เพื่อตัดสินผลแพ้ชนะมากกว่าการสังหารคู่ต่อสู้ สำหรับวัตถุประสงค์ในการดวลดาบนั้นส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการต่อสู้เพื่อปกป้องเกียรติยศของตนเอง และการดวลดาบยังถูกใช้เพื่อตัดสินผลแพ้ชนะระหว่างคู่กรณีที่มีเรื่องพิพาทกันแล้วไม่สามารถตกลงกันหรือยอมความกันได้ด้วย ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นการดวลเพื่อเน้นตัดสินว่าใครแพ้หรือชนะในการดวลนั้นแต่ก็มีผู้คนจำนวนมากเสียชีวิตจากการดวลดาบ ในที่สุดการดวลดาบกลายเป็นเทรนด์ในสมัยนั้นและแพร่กระจายไปทั่วทั้งยุโรปอย่างรวดเร็ว ประเทศที่มีการดวลดาบเกิดขึ้นมากที่สุดคือประเทสฝรั่งเศส
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

       การดวลดาบเกิดขึ้นไม่เพียงแต่ระหว่างสามัญชนด้วยกัน แต่ยังเกิดขึ้นระหว่างทหารฝ่ายต่างๆด้วยกันเองด้วย มีการบันทึกจำนวนการดวลดาบที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสในช่วงที่การดวลดาบได้รับความนิยมมากไว้ด้วยโดยอ้างอิงจากหนังสือ "Russian Duel" ของ Vladislav Petrov ในบางปีมีการดวลดาบเกิดขึ้นในฝรั่งเศสมากถึง 20,000 ครั้ง มีการตายในการดวลดาบถือเป็นการตายที่มีเกียรติและจะได้รับการยกย่องจากคนในสมัยนั้น จะเห็นได้ว่าคนยุโรปในสมัยนั้นให้ความสำคัญกับการดวลดาบมาก ในเวลาเดียวกันมีการก่อตั้งโรงเรียนสำหรับฝึกสอนการฟันดาบให้พลเรือนเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีการดวลเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจากการดวลดาบเป็นจำนวนมากและในที่สุดมีการออกกฏจากราชสำนักห้ามไม่ให้มีการดวลดาบแต่กฏหรือประกาศห้ามที่ออกมาหลายฉบับนั้นไม่ได้ผล ในที่สุดการดวลดาบถือเป็นความพยายามฆ่าและเป็นความผิดทางอาญากจำนวนการดวลดาบจึงเริ่มลดลง แต่สำหรับนักดวลดาบ (Duelist) การดวลดาบยังคงถือเป็นประเพณีที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับนักดวลดาบที่มีฝีมือจริงๆ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fencing in ancient europe

ภาพบรรยายถึงโรงเรียนฝึกสอนการฟันดาบในยุโรป







ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fencing for dueling

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ lunge in fencing
กีฬาฟันดาบสากลประเภทเซเบอร์ เน้นการฟันคู่ต่อสู้มากกว่าการแทง

กีฬาฟันดาบสากลในปัจจุบัน
      กีฬาฟันดาบสากล (international fencing) ในปัจจุบันได้รับอิทธิพลมาจากการดวลดาบตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 16 และกีฬาฟันดาบในช่วงปี ค.ศ. 1914 โดยมีวิวัฒนาการทั้งในด้านของการตัดสิน รูปแบบการเล่น อุปกรณ์ที่ใช้ ตลอดจนกติกาสำหรับการแข่งขันด้วยดาบประเภทต่างๆตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อนึ่ง : กีฬาฟันดาบสากลเป็นหนึ่งในกีฬา 5 ชนิดแรกที่ถุกบรรจุในกีฬาโอลิมปิกสมัยใหม่ตั้งแต่ปี ค.ศ.1896
      กีฬาฟันดาบสากลมี 3 ประเภท โดยแบ่งจากชนิดดาบที่ใช้ โดยดาบ 3 ชนิดได้แก่
1.Foil (ฟอยล์)
2.Epee (เอเป้)
3.Sabre (เซเบอร์)
ซึ่งดาบทั้งสามชนิดจะมีลักษณะที่แตกต่างกันและมีกติกาการเล่นเป็นของตัวเอง

รูปแบบการเล่น
     กีฬาฟันดาบสากลเป็นกีฬาที่ผู้เล่นจะใช้อาวุธดาบโจมตีและป้องกันการโจมตีของคู่ต่อสู้ด้วยการเคลื่อนไหวต่างๆภายใต้กฎที่กำหนดไว้ และพยายามโจมตีคู่ต่อสู้ด้วยการฟันหรือแทงคู่ต่อสู้ในบริเวณร่างกายตามกฎของดาบประเภทนั้นๆ กีฬาฟันดาบสากลจะแข่งกันบนลู่แข่งที่เรียกว่า "piste" โดยมีนักฟันดาบยืนที่ปลายของลู่ซึ่งในชุดของนักฟันดาบจะมีสายไฟเชื่อมตัวกับแผ่นข้างในเสื้อและตัวดาบสำหรับการนับคะแนน เมื่อนักฟันดาบตรวจสอบความพร้อมของอาวุธเรียบร้อยแล้วจะกลับไปยืนที่ปลายลู่แข่งรอฟังกรรมการ จากนั้นจะทำความเคารพคู่แข่ง สวมหน้ากาก และอยู่ในท่าเตรียมพร้อม (ท่านี้เรียกว่า อองการ์ด ( En garde) เมื่อกรรมการให้สัญญาณนักฟันดาบจะเคลื่อนที่เข้าหากันเพื่อต่อสู้ และกรรมการจะสั่งหยุดเกมเมื่อการต่อสู้จบลง การต่อสู้จะสิ้นสุดลงเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่อไปนี้
1.ผู้เล่นสามารถแทงหรือฟันคู่ต่อสู้ในบริเวณร่างกาย (target area) ที่กำหนดได้
2.ผู้เล่นไม่มีเครื่องสวมใส่ป้องกัน
3.ผู้เล่นออกจากพื้นที่การแข่งขัน

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fencing light scoring
กรรมการจะตัดสินว่าใครได้คะแนนและเมื่อตัดสินได้แล้วนักกีฬาจะกลับเข้าประจำที่และรอฟังเสียงกรรมการ เมื่อจบเกมนักกีฬาจะกลับไปประจำที่ ถอดหน้ากากออก ทำความเคารพคู่ต่อสู้ (salute) แล้วเดินเข้าไปจับมือกับคู่ต่อสุู้เพื่อแสดงความมีน้ำใจนักกีฬาที่ดี

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fencing light scoring

ระบบไฟแจ้งคะแนนของแต่ละฝ่าย โดยผู้เล่นฝั่งซ้ายมือจะใช้ไฟสีแดง ผุู้เล่นฝั่งขวามือใช้ไฟสีเหลือง

อุปกรณ์ที่ใช้ในกีฬาฟันดาบสากลแบ่งเป็น 3 จำพวกดังนี้
1.เสื้อผ้า เครื่องสวมใส่ และรองเท้า
2.อาวุธ
3.อุปกรณ์ไฟฟ้า

1.เสื้อผ้า เครื่องสวมใส่ และรองเท้า
เครื่องสวมใส่ของนักกีฬาฟันดาบเป็นสิ่งความสำคัญมาก โดยส่วนใหญ่เครื่องสวมใส่ของนักฟันดาบจะทำมาจากผ้าฝ้ายหรือไนลอนอย่างหนา เครื่องสวมใส่ที่อยู่นอกสุดของร่างกาย (Top level uniform pieces) มีการเสริมความแข็งแรงด้วยเคฟลาร์หลังการเสียชีวิตของ Vladimir Smirnov นักกีฬาฟันดาบประเภทฟอยล์ชาวโซเวียตระหว่างการแข่งขันฟันดาบสากลชิงแชมป์โลกปี ค.ศ.1982 ที่กรุงโรม ( ใบดาบฟอยล์ของคู่ต่อสู้หักระหว่างการต่อสู้และแทงทะลุหน้ากากของเขา วลาดีเมียร์เสียชีวิตที่โรงพยาบาล 9 วันให้หลัง การตายของเขากระตุ้นให้เกิดการปรับปรุงด้านความปลอดภัยของผู้เล่นกีฬาฟันดาบสากลอย่างจริงจัง เช่น การเปลี่ยนวิธีทำใบดาบ การเสริมความแข็งแรงหน้ากากให้แข็งแรงกว่าเดิม 2-3 เท่า การเสริมเคฟลาร์ในเครื่องสวมใส่ภายนอก )
Смирнов.jpg
Vladimir Smirnov นักกีฬาฟันดาบประเภทฟอยล์ชาวโซเวียตที่เสียชีวิต
   
เสื้อผ้าและเครื่องสวมใส่ในกีฬาฟันดาบสากลมีดังต่อไปนี้
    เสื้อแจ็คเก็ต


เป็นเสื้อเข้ารูปและมีสายรัดพาดระหว่างขา เสื้อถูกถักมาสำหรับป้องกันไม่ให้ใบดาบเปลี่ยนทิศทางเข้าไปโดนส่วนของร่างกายข้างในชุดได้ เสื้อของผู้ฝึกซ้อมอาจจะถูกเสริมด้วยพลาสติกเพื่อให้รับแรงกระแทกได้ดีขึ้นสำหรับใช้ในการฝึกซ้อม
Plastron (underarm protector)
พลาสตรอนเป็นเสื้อสำหรับสวมใส่ข้างในโดยบริเวณแขนจะไม่มีตะเข็บ เน้นปกป้องแขนของผู้สวมใส่
ถุงมือ
ถุงมือที่ใช้เป็นถุงมือแบบยาวเพื่อป้องกันใบดาบไม่ให้ทะลุเข้าแขนเสื้อได้และช่วยให้จับดาบได้ดีขึ้น
กางเกงขายาว
     มีความหนาและต้องเลยชายเสื้อแจ็คเก็ตที่ใส่ขึ้นมาอย่างน้อย 10 cm ส่วนใหญ่จะมีสายพยุงให้
ถุงเท้า
ถุงเท้าเป็นแบบหนาและคลุมถึงเข่า บางคู่คลุมท่อนขาทั้งหมด
รองเท้า
รองเท้าที่ใช้มีพื้นเรียบและมีการเสริมพื้นรองเท้าบริเวณส้นเท้าและปลายเท้าเป้นพิเศษเพื่อปกป้องผู้เล่นจากอาการบาดเจ็บเมื่อทำท่า Lunge
หน้ากาก 
หน้ากากสำหรับกีฬาฟันดาบสากลมีชื่อเรียกว่า "Leon Paul mask" หน้ากากนี้จะมีส่วนที่เป็นผ้ายื่นออกมาเพื่อปกป้องส่วนคอ ส่วนที่เป็นตาข่ายต้องสามารถรองรับน้ำหนักได้อย่างน้อย 25 กก. และส่วนที่เป็นผ้าปกป้องคอสามารถทนแรงการเจาะได้อย่างต่ำ 1,600 นิวตัน. 
เกราะปกป้องส่วนอก
ทำจากพลาสติกและเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับนักฟันดาบหญิง (มีแบบของผุ้ชายให้ใส่เช่นกัน) นอกจากนี้ผู้ฝึกสอนก็ใส่เกราะส่วนนี้ด้วย เนื่องจากบริเวณอกมักจะถูกฟันหรือแทงโดยนักเรียนอยู่บ่อยครั้ง 
Lamé
เป็นแผ่นโลหะสำหรับสวมใส่ไว้ในเสื้อแจ็คเก็ตอีกที โดยแผ่นโลหะนี้จะส่งสัญญาณไปที่ระบบให้คะแนนถ้าแผ่นโลหะถูกกระทบด้วยดาบคู่ต่อสู้อย่างถูกวิธี แผ่นโลหะนี้จะใช้แค่ในกีฬาฟันดาบประเภทฟอยล์และเซเบอร์เท่านั้น(ในการฟันดาบแบบเอเป้พื้นที่เป้าหมายคือร่างกายทั้งตัวของคู่ต่อสู้  
ปลอกแขนเสื้อ
เป็นส่วนที่ผุู้ฝึกซ้อมใส่เพื่อปกป้องส่วนแขนหรือขาระหว่างการฝึกซ้อม

อุปกรณ์ไฟฟ้า
อุปกรณ์ไฟฟ้าในกีฬาฟันดาบสากลจะทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการแจ้งคะแนนของผู้เล่น โดยมีดังนี้
1.Body cord เป็นสายไฟที่เชื่อมต่อดาบกับระบบแจ้งคะแนนโดยมีสายไฟเชื่อมต่อจากดาบผ่านร่องเสื้อแจ็คเก็ตของผู้เล่นออกไปถึงระบบแจ้งคะแนน
2.electric blade เป็นใบดาบโลหะ ซึ่งในดาบบางประเภท เช่น เซเบอร์จะมีการร่องสำหรับให้สายไฟพาดผ่านจาก body cord ในโกร่งดาบออกมาตามใบดาบ เมื่อนำไปสัมผัสคู่ต่อสู้ในบริเวณที่มีแผ่นโลหะอยู่จะทำให้ไฟที่ระบบแจ้งคะแนนขึ้นพร้อมกับเสียง
3.เสื้อนำไฟฟ้าแบบใส่ทับ (Lamé) 
4.หน้ากากฟันดาบที่นำไฟฟ้าได้และแผ่นผ้าปกป้องส่วนคอที่นำไฟฟ้าได้
5.ถุงมือและแขนเสื้อนำไฟฟ้าสำหรับนักกีฬาฟันดาบประเภทเซเบอร์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ plastron fencing
plastron (under arm protector)
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fencing breeches
กางเกงสำหรับนักฟันดาบ
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fencing shoes
รองเท้าสำหรับนักฟันดาบ ปัจจุบันมีบริษัทผลิตรองเท้าหันมาทำรองเท้าสำหรับนักฟันดาบกันมากขึ้นแล้ว
การเลือกรองเท้าที่เหมาะสมสำหรับกีฬานี้จะส่งผลอย่างมากทั้งต่อการเล่นและสุขภาพของผุ้เล่นเอง
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
หน้ากากสำหรับนักกีฬาฟันดาบสากล สังเกตบริเวณโครงผ้าสีขาวเรียกว่า Bib เป็นแผ่นผ้าสำหรับป้องงกันไม่ให้ใบดาบทะลุถึงช่องอกหรือเข้าคอผุู้เล่นได้
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fencing jacket
เสื้อแจ็คเก็ตสำหรับนักฟันดาบ ตะเข็บจะถูกเย็บในแนวตรง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
เสื้อนำไฟฟ้าสำหรับการแจ้งคะแนน
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fencing body cord
Body cord  เป็นสายไฟที่เชื่อมต่อดาบกับระบบแจ้งคะแนนโดยมีสายไฟเชื่อมต่อจากดาบผ่านร่องเสื้อแจ็คเก็ตของผู้เล่นออกไปถึงระบบแจ้งคะแนน
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fencing body cord diagram

สายไฟจากตัวดาบแบบฟอยล์

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

สายไฟออกจากเสื้อนักฟันดาบไปที่ระบบแจ้งคะแนน
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ถุงมือฟันดาบสำหรับนักกีฬาฟันดาบเอเป้และเซเบอร์
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ chest protector fencing
เกราะปกป้องส่วนอก ส่วนมากจะใช้โดยนักฟันดาบหญิง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ electrical fencing ทฟหา

หน้ากากนำไฟฟ้าสำหรับนักกีฬาฟันดาบเอเป้และเซเบอร์

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fencing lame


                                     Lamé   เป็นแผ่นโลหะสำหรับสวมใส่ไว้ในเสื้อแจ็คเก็ตอีกที



รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


                             นักกีฬาฟันดาบเซเบอร์ (ในภาพจะเห็นได้ว่าทั้งคู่สวมใส่เสื้อ Lamé อยู่)




















































ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม